Saturday, 19 April 2014

LỄ PHỤC SINH

Lễ Phục Sinh được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người tin theo Cơ-đốc-giáo, thường được cử hành vào tháng 3 hoặc tháng 4 mỗi năm để kỷ niệm sự sống lại của Chúa Giê-xu. Đối với giáo hội Công giáo, Phục Sinh cũng dùng để chỉ một mùa trong năm phụng vụ, kéo dài đúng 50 ngày, từ Chúa Nhật Phục Sinh đến ngày Lễ Ngũ Tuần, mà họ gọi là Lễ Hiện Xuống.
Lễ Phục Sinh dựa nhiều vào nguồn gốc Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Người tín hữu Cơ-đốc tin rằng sự chết và sống lại khải hoàn của Chúa Giê-xu đã hoàn thành những gì mà biến cố L Vượt Qua đã tiên báo: giải thoát con người tội lỗi và đưa họ vào cuộc sống phước hạnh trong vương quốc Đức Chúa Trời.
Hội Thánh thuở ban đầu kỷ niệm sự sống lại của Chúa vào mỗi ngày Chúa Nhật khi chọn ngày nầy làm ngày Thờ Phượng. Suốt cả sách Tân Ước không hề nói đến “Lễ Phục Sinh”, bởi vì Lễ nầy chỉ xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Công nguyên. Lúc ấy các Hội Thánh Đông phương như Ê-phê-sô, Si-miệc-nơ…theo truyền thống Do Thái, mừng Chúa Phục Sinh vào ngày 14 tháng Nisan, cho dù ngày đó không phải là Chúa Nhật. Ngược lại, giáo hội tại Tây phương như La-mã, Ai-cập, Hi-lạp…mừng Lễ Phục Sinh vào Chúa Nhật, vì tin rằng Chúa đã sống lại vào ngày thứ nhất trong tuần lễ. Nếu ngày ny không rơi vào14 tháng Nisan của người Do Thái, họ sẽ cữ hành vào Chúa Nhật sau đó.
Trong cộng đồng Nicaea thứ I năm 325, giáo hội quyết định tổ chức Phục Sinh vào Chúa Nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên của tháng Nisan (trong tiết xuân phân). Dẫu vậy, giáo hội Tây phương dùng lịch Gregory trong khi giáo hội Đông phương xử dụng lịch Julius nên chúng ta thấy mỗi giáo hội có ngày Lễ Phục Sinh khác nhau, lâu lâu mới một lần trùng hợp. Vào năm 1997 có một hội nghị quyết định tổ chức Lễ chung một ngày, bắt đầu từ năm 2001, nhưng cuối cùng cũng không thực hiện được.

Dù giáo hội có bàn cãi nhau việc chọn ngày nào để tổ chức Lễ Phục Sinh, thì cuối cùng chính sự sống lại của Chúa Giê-xu mới thực sự là cốt lõi của tinh thần kỷ niệm. Mỗi Chúa Nhật khi chúng ta đến Thờ Phượng, là mỗi lần được nhắc nhớ tầm quan trọng của việc Chúa từ kẻ chết sống lại. Bởi vì như sứ đồ Phao-lô đã minh định: “Nếu Đấng Christ đã chẳng sống lại, thì sự giảng dạy của chúng tôi ra luống công, và đức tin của anh em cũng vô ích” (I Cô-rinh-tô 15:14).

No comments:

Post a Comment