Tuesday, 28 July 2015

CỘI NGUỒN CỦA VŨ TRỤ THEO QUAN ĐIỂM KHOA HỌC

Người Việt Nam hay người Trung Hoa từ nhỏ đã thấm nhuần triết học Đông phương, đặt nền tảng trên Lão Giáo và Phật Giáo. Hai tôn giáo nầy quan niệm rằng vũ trụ không nhất thiết phải có khởi thủy, nghĩa là không có buổi ban đầu. Vì thế chúng ta ít quan tâm đến câu hỏi vũ trụ từ đâu mà có? Hay ai đã dựng nên trời đất mà con người đang sống trên đó?
Theo nguyên lý Đạo của Lão giáo thì Đạo sinh ra âm dương, khí, trời, đất và muôn loài vạn vật. Khi muôn vật đạt đến tận cùng của phồn thịnh thì sẽ trở về với Đạo. Chu kỳ cứ thế mà tuần hoàn, không có khởi thủy mà cũng không có tận cùng, chung kết.
Phật giáo cũng phủ nhận buổi ban đầu của vũ trụ. Quan điểm của nhà Phật cho rằng thế giới là một bản thể sinh động, không ngừng thay đổi. Không có ban đầu, cũng không có kết thúc, mọi sự xảy ra theo sự luân chuyển của chu kỳ nối tiếp mà họ gọi là luân hồi. Vạn vật sống chết theo sự xoay vần của lục đạo: Thiên đạo (cõi trời), qua Nhân đạo (cõi người), Atula đạo (cõi quỷ thần), Quỷ đạo (cõi ma quỷ), Súc sinh đạo (cõi loài vật) và Địa ngục đạo (cõi trầm luân). Nhờ tu tâm luyện tính, vượt qua kiếp luân hồi, sẽ trở thành Phật ở cõi niết bàn, tức chốn hư vô, nơi mà đau khổ và sự chết sẽ chấm dứt vĩnh viễn.
Chứng minh rằng muôn vật đã được tạo dựng từ buổi ban đầu thật ra không phải là dễ, bởi vì ngoài triết học, tôn giáo, còn có các ngành khoa học đã dẫn đưa nhân loại đến bờ vực vô thần. Xã hội vật chất, tư tưởng cá nhân và niềm tự hào tiến bộ lại càng khiến con người xa cách Đấng Tạo Hóa và khước từ sự hiện hữu của Ngài. Tuy nhiên, nếu chịu khó tìm hiểu cặn kẽ về nguyên lý nhân quả của Đông phương và khoa học Tây phương chúng ta sẽ phải nhìn nhận rằng mọi biến chuyển trong vũ trụ đều có liên quan mật thiết với nhau. Ngay cả những hành tinh xa xôi cũng có thể ảnh hưởng đến sự sống trên quả địa cầu. Tính liên đới, thống nhất của từng thành phần trong vũ trụ đã chứng minh rằng có một bàn tay huyền diệu tạo nên muôn loài vạn vật.
Câu đầu tiên khi mở quyển Thánh Kinh chúng ta đọc rằng “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng thế ký 1:1). Dòng chữ khẳng định nầy là nền tảng đức tin của Cơ-đốc-giáo về Đấng Tạo Hóa. Điều kỳ lạ là khi ngành khoa học thiên văn ngày càng phát triển, thì câu Kinh Thánh nầy lại càng được chú ý nhiều hơn. Khi con người có khả năng đi ngược về quá khứ, tìm hiểu sự phát sinh của vũ trụ, thì con người lại càng kinh ngạc về những điều kỳ diệu hình thành để rồi phải trở lại vấn đề nguyên thủy: Ai đã tạo dựng nên tất cả? Hay chỉ là sự ngẫu nhiên mà có? Và càng nghiền ngẫm để tìm câu giải đáp, thì lời kinh văn của Sáng thế ký 1:1 lại trở về trong trí óc của những nhà khoa học “Ban đầu Thiên Chúa dựng nên trời đất”!
Với những viễn vọng kính khổng lồ cùng những kỹ thuật tân kỳ hiện đại, các nhà khoa học ngày nay có thể quan sát đến những thiên hà xa xôi nhất. Kỹ năng của khoa học còn có thể đi ngược thời gian để tìm hiểu lịch sử của vũ trụ. Kỳ diệu thay, càng trở ngược về quá khứ họ lại càng thấy tất cả dường như hội tụ về một điểm chung. Đây là điểm mà các nhà khoa học gọi là điểm thời gian bằng zero (thời gian = 0) và không gian bằng zero (không gian = 0). Điều nầy mặc nhiên công nhận rằng vũ trụ mênh mông có một điểm khởi đầu.
Nghiên cứu về kết cấu của sự sống trên địa cầu cũng cho thấy mọi vật không ngẫu nhiên mà có. Để kết hợp nên sự sống cần ba yếu tố: DNA, RNA và PROTEIN. DNA tựa như một họa đồ để xây một căn nhà, RNA là thợ xây nhà. Và PROTEIN là vật liệu để xây căn nhà đó. Để cấu tạo nên một con người với biết bao tế bào, phong phú và đa dạng, biết suy nghĩ, có tình cảm, lương tri thì hẳn là không phải do một sự kết hợp tình cờ.
Càng khám phá về vũ trụ bao la hoặc về sự kỳ diệu của cơ thể con người, các nhà khoa học lại càng kinh ngạc về sự sắp đặt lạ lùng. Có người lại lấy làm khó chịu khi phải nói lên rằng có một Đấng khởi đầu những kỳ quan của thiên nhiên. Chính nhà bác học Albert Einstein lúc đầu cũng không tin rằng có khởi thủy của vũ trụ, nhưng về sau ông phải công nhận sự sai lầm của mình và cho rằng đó là sự lầm lẫn lớn nhất trong đời ông.  Einstein thốt lên rằng “điều không thể hiểu được về thế giới nầy là tính cách hợp lý của nó” (The incomprehensible of this world is its comprehensibility). Lãnh tụ cộng sản Mao Trạch Đông từng phải ra lệnh bắt giam những nhà khoa học nào dám công khai nhìn nhận có khởi thủy của vũ trụ. Vũ trụ nào phải là một bức tranh hổn độn, không theo quy luật, mà là một tấm chân dung sống động, có giá trị và hợp nhất kỳ lạ dường bao!
Trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, nhà bác học vĩ đại nhất của thế kỷ 20, Albert Einstein đã viết lên rằng: “Tôn giáo của tôi là việc hạ mình chiêm ngưỡng Đấng có tinh thần tối cao, vô thượng lại bày tỏ chính mình Ngài qua những chi tiết nhỏ nhặt, tầm thường”.

Lê Trần (26/7/2015)

No comments:

Post a Comment