KINH
ĐIỂN THÁNH KINH
Người nghiên cứu Kinh Thánh có khi bắt gặp một vài từ ngữ xa lạ, không nằm trong nội dung của Thánh Kinh, nhưng có liên hệ mật thiết. Một trong những từ ngữ đó, là “kinh điển”. Chúng ta nghe nói việc kinh điển Thánh Kinh. Nhưng kinh điển là gì? Kinh điển lúc nào? Và kinh điển ra làm sao?
Kinh là kinh sách. Điển là thước mực. Ghép hai chữ nầy lại ta có một định nghĩa đơn sơ: kinh điển là mực thước của sách vở. Từ ngữ “kinh điển” trong tiếng Anh là Canon, phát xuất từ chữ Kanon của Hi-lạp, nghĩa là một cây thẳng hay một cái thước đo. Như thế, chữ Kanon hay kinh điển là một chuẩn mực, một thước đo để từ đó các giáo phụ buổi ban đầu, bởi sự soi dẫn của Chúa, quyết định những sách nào được đưa vào Thánh Kinh để làm khuôn vàng thước ngọc cho giáo hội qua mọi thời đại.
Hội Thánh buổi ban đầu thừa hưởng một di sản quý báu từ Do Thái Giáo là bộ sách Cựu Ước. Và sau đó, bởi ơn thần hựu, họ đã dần dần đúc kết thêm bộ Tân Ước, để chúng ta có Kinh Thánh như ngày nay
Sự hình thành của Cựu Ước xảy đến sau khi dân Isoraen được trở về từ cuộc lưu đày. Họ tái lập sự thờ phượng và bắt đầu gom góp các sách mà họ đang có để thành lập một thư viện thánh. Bắt đầu từ các sách do Môi-se viết cho đến những lời do tiên tri Xa-cha-ri và Ma-la-chi viết ra trong cuộc lưu đày. Tất cả có 39 sách và tin tưởng một cách chân thành là một tác phẩm do chính Giê-hô-va Đức Chúa Trời ban cho dân sự.
Vào năm 90 sau công nguyên, một hội nghị tổ chức tại Jania, tất cả những Ra-bi hiện diện xác nhận một lần cuối toàn bộ kinh Cựu Ước gồm 39 sách. Đây là một quyết định trọng đại, vị hội nghị chẳng những công nhận kinh điển Cựu Ước mà còn xác quyết rằng thời kỳ hà hơi trên Cựu Ước đã chấm dứt để bắt đầu cho một vận hội mới.
Đối với Tân Ước, quá trình sưu tập và công nhận bắt đầu từ những thế kỷ đầu tiên của giáo hội. Một số sách được công nhận rất sớm như phúc âm Lu-ca hay Công Vụ Các Sứ Đồ mà Phao-lô xem có thẩm quyền như Cựu Ước (I Tim 5:18, Phuc 25:4, Lu-ca 10:7). Phie-e-rơ công nhận các sách Phao-lô viết là ngang hàng với Kinh Thánh (II Phi 3:15-16). Một số sách đã được lưu hành trong các Hội Thánh như kim chỉ nam cho niềm tin (Cô-lô-se 4:16, I Tê 5:27). Đa số các giáo phụ đều công nhận các sách Tân Ước, ngoại trừ một vài sách gây tranh cãi như Hê-bơ-rơ, Gia-cơ, II Phi-e-rơ và III Giăng.
Việc kinh điển Tân Ước xảy ra đầu tiên vào năm 170 sau công nguyên đã bao gồm tất cả các sách, ngoại trừ những sách nói trên. Hội nghị Laodicea năm 363 quyết định rằng chỉ có Cựu Ước cùng với 27 sách Tân Ước được phép đọc trong các nhà thờ. Hội nghị Hippo năm 393 và hội nghị Carthage năm 397 khẳng định thẩm quyền của 27 sách trong Tân Ước. Sau hội nghị đó, vấn đề kinh điển Tân Ước xem như đã hoàn tất, để giáo hội có một quyển Thánh Kinh toàn bộ Cựu và Tân Ước.
Chúng ta sẽ hỏi, giáo
hội lúc ban đầu đã dựa vào những tiêu chuẩn nào để kinh điển Tân Ước? Sau đây
là các mực thước để xác định xem các sách thời Tân Ước có thực sự được sự
hà hơi bởi Chúa Thánh Linh:
1) Trước giả có phải là
một môn đồ hoặc có sự liên hệ chặt chẽ với các môn đồ không?
2) Sách được chấp nhận
rộng rãi bởi các Hội Thánh của Đấng Christ không?
3) Sách có tính hợp nhất
về giáo lý và giảng dạy chính thống không?
4) Sách có mang những tiêu chuẩn đạo đức cao và giá trị thuộc linh, phản ánh công việc của Chúa Thánh Linh không?
Một lần nữa, điều cốt
yếu mà chúng ta cần nhớ là giáo hội không xác định kinh điển. Kinh Thánh là của
Đức Chúa Trời và chính Ngài quyết định những sách đó thuộc trong Kinh Thánh.
Vấn đề chỉ là sự truyền đạt của Thiên Chúa cho các giáo phụ về những gì Ngài đã
quyết định. Con người tiến hành thu thập dưới sự tể trị của Thiên Chúa. Chính
Ngài soi dẫn để cho các hội nghị đầu tiên phải công nhận các sách được Ngài hà
hơi, làm nền tảng cho niềm tin Cơ-đốc qua mọi thời đại.
No comments:
Post a Comment