VẤN ĐỀ ĂN
ĐỒ CÚNG
Có người
thắc mắc rằng: Tôi đọc trong sách I Cô-rinh-tô 10:23-30 có nói đến vấn đề không
nên ăn đồ cúng. Xin vui lòng giải thích thêm về ý nghĩa mà sứ đồ Phao-lô nói đến
trong đoạn kinh văn nầy.
Xin trả lời:
Nếu chúng ta đọc từ đoạn 8 của thư
tín I Cô-rinh-tô sẽ thấy ở đây sứ đồ Phao-lô bàn đến vấn đề ăn thịt đã cúng cho
thần tượng. Thật ra lúc đầu ông chỉ nói cách đơn giản rằng: “Vậy, về vấn đề ăn
của cúng thần tượng, chúng ta biết thần tượng không thực hữu trong thế gian, và
không có thần nào khác ngoài chân thần duy nhất là Đức Chúa Trời” (8:4). Nhưng
sau đó, Phao-lô bàn rất kỹ về một khía cạnh khác của vấn đề: đó là lòng nhân
ái, đừng làm cớ cho người khác vấp phạm. Đây chính là điểm ông muốn nhấn mạnh. Thật
vậy, nếu có ai thấy bạn là người hiểu biết mà lại ngồi dự tiệc trong đền miếu,
thì lương tâm của người yếu đuối ấy có thể vì gương xấu của bạn mà cũng dự phần
ăn của cúng. Phao-lô kết luận trong đoạn 8:9-12 rằng: “Nhưng hãy thận trọng, kẻo
anh chị em xử dụng quyền tự do ấy làm cớ vấp ngã cho những người yếu đuối. Vì nếu
một người có lương tâm yếu đuối thấy bạn, người hiểu biết, ngồi ăn trong đền thờ
thần tượng thì người ấy cũng bị cám dỗ mà ăn của cúng thần tượng chăng? Như vậy,
sự hiểu biết của bạn đã làm hư mất một người yếu đuối, một anh em hay chị em mà
Đấng Christ đã chết thay cho. Khi bạn phạm tội như thế đối với anh chị em mình
và làm cho lương tâm yếu đuối của họ bị thương tổn, bạn đã phạm tội đối với Đấng
Christ”.
Vị sứ đồ
dạy: “Đối với tất cả những thứ thịt bán ở hàng thịt, cứ mua về ăn, đừng vì
lương tâm mà thắc mắc gì cả” (10:25) vì không ai xác nhận đó là đồ cúng. “Trái
đất và mọi vật trong đó đều thuộc về Chúa (10:26). Ông cũng nói trong
10:27-28:”Nếu có người không tin mời anh chị em dùng bữa và anh chị em đã nhận
lời, cứ ăn tự nhiên những gì họ dọn ra trước mặt, đừng vì lương tâm mà thắc mắc
gì cả. Nhưng nếu có người nói với anh chị em rằng “Món nầy đã cúng rồi”, thì
đừng ăn món đó, bởi vì người đó đã tỏ cho anh chị em biết và cũng vì lương tâm
nữa”. Rồi ông nhấn mạnh: “Tôi chẳng nói về lương tâm của anh chị em, nhưng lương
tâm của người đó” (10:29). Ở một chỗ khác, vị sứ đồ nói rất mạnh để các tín hữu
đừng lấy sự tự do mà cư xử cách phóng túng: “Của cúng thần tượng có là gì, hay
chính thần tượng có là gì chăng? Dĩ nhiên là không, nhưng lễ vật người ngoại
đạo cúng tế là cúng tế các quỷ, chứ không phải dâng hiến lên cho Đức Chúa Trời,
nên tôi không muốn anh chị em trở thành những người hiệp thông với các quỷ” (I Cô-rinh-tô 10:19-20).
Như thế, khi
đã biết rõ đồ ăn trước mặt là đồ đã cúng, người tín hữu sẽ đối diện với hai sự
thách thức:
1.
Về đức tin: không ăn, để
khỏi rơi vào việc hiệp thông với ma quỉ.
2.
Về lòng nhân ái: không
ăn, để khỏi trở thành cớ cho anh chị em mình vấp ngã.
Cao điểm nguyên
tắc về vấn đề nầy được vị sứ đồ đáng kính nêu lên trong 10:31 rằng: “Vậy, anh
em hoặc ăn, hoặc uống, hay làm sự chi khác, hãy tất cả vì vinh hiển Đức Chúa
Trời”.
Dĩ nhiên nếu
không có nguy cơ rơi vào việc sai lạc đức tin hoặc làm cho anh chị em khác
hoang mang lòng yêu kính Chúa, thì đến tham dự một bữa ăn với những người khác
tôn giáo có thể là một cơ hội hiểu biết nhau, trân trọng nhau và chia xẻ tình
yêu của Chúa, là việc làm rất nên được khuyến khích.
Nguyện Chúa xử
dụng đời sống chúng ta cho mục đích thiên thượng của Ngài. A-men.
No comments:
Post a Comment